Lãnh đạo ngành xây dựng đưa các giải pháp quy hoạch nhiều tuyến đường tại TP Hà Tĩnh

Sáng nay (15/7), Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng đặt vấn đề đầu phiên chất vấn sáng nay

Theo chương trình nghị sự, HĐND tỉnh sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trên 3 lĩnh vực: quy hoạch, tài nguyên và giải quyết tồn đọng.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Hà đăng đàn trả lời nguyên nhân và giải pháp liên quan tới một số tuyến đường trên địa bàn TP Hà Tĩnh được quy hoạch từ lâu; việc đền bù, GPMB để thực hiện theo quy hoạch đòi hỏi kinh phí lớn gây vướng mắc, khó khăn trong quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và quyền lợi của người dân.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh Nguyễn Quốc Hà cho biết: Những năm qua, đã có nhiều nguồn lực được bố trí để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố như nâng cấp các tuyến đường: Nguyễn Công Trứ, Mai Thúc Loan, Lê Duẩn kéo dài, Trường Chinh, vành đai đô thị Bắc, Nguyễn Trung Thiên kéo dài…

Tuy vậy, một số tuyến đường đã quy hoạch từ lâu nhưng chưa được đền bù, GPMB toàn bộ để đầu tư xây dựng nâng cấp làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân; nhất là các hộ có nhu cầu tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng, làm nhà kiên cố.

Ông Nguyễn Quốc Hà cũng đã phân tích, làm rõ các nguyên nhân và xác định 4 giải pháp chính gồm: giải pháp về quy hoạch, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, giải pháp về đầu tư, giải pháp về nguồn vốn.

Theo đó, Sở Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, lập điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Tĩnh phù hợp với định hướng Quy hoạch tỉnh đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; giao đơn vị tư vấn phối hợp với UBND TP Hà Tĩnh rà soát, đánh giá lại định hướng, quy mô của các tuyến đường và lấy ý kiến của cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư. Sau khi đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung được phê duyệt sẽ tiến hành cập nhật, lập phủ kín các quy hoạch phân khu để làm cơ sở quản lý.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định một số nội dung về quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác quản lý về quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư, thi công; xây dựng chương trình, kế hoạch đầu tư mạng lưới tuyến đường giao thông TP Hà Tĩnh đồng bộ; chủ động triển khai các khu tái định cư. Ngoài ra, tập trung kêu gọi mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư…

Theo Baohatinh

Bài viết liên quan

Để lại bình luận